Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

HỌC GIỎI KHÓ THÀNH CÔNG! (Chuti)



Thiếu lô gic! Không những thế, các cụ xưa đội mồ đứng dậy vác ba toong đuổi cho chạy khắp làng ấy chứ!
Nói thế thôi, cứ cho là chém gió theo phong trào, cho diễn đàn thêm vui, chứ hỗn hào ngang ngược, không những các cụ đội mồ lên đuổi mà bạn bè xung quanh lại bảo mình AQ, cồ súy cho cái sự học không giỏi của bản thân hay ghen tỵ với con bạn giỏi giang hơn hậu duệ của mình mà cố tình đánh trống lảng, đưa mũi dùi về phía đối thủ.  Với lại, chuyến công tác vừa rồi, gặp mấy anh chàng, cô nàng xinh tươi, học giỏi ngày nào, giờ đây nổi tiếng “đảm việc nước, giỏi việc nhà” thế mà chúng cố tình dìm hàng mình và vô tư nhận xét : “Sau nửa đời người, tôi mơ hồ nhận ra, học giỏi khó thành công trong cuộc sống”. Eo ơi, những chàng, những nàng đã từng ăn cơm nhà nước, giật giải quốc gia và là “idol” của tôi ngày nào, nay mạnh bạo phát ngôn làm người viết tôi hoang mang khó tả, đêm nằm trán vắt lên tay mất ăn mất ngủ là vậy…!
Ừ nhỉ, cô nàng giỏi giang ấy nói cũng có cái lý đúng như với tính cách thông minh khôn khéo của ả. Tôi đồng tình, thế cái tiêu trí đánh giá học sinh giỏi là như thế nào? Nhất là cái thế hệ của chúng tôi, đó mới là vấn đề cần tranh cãi!
Ngày chúng tôi đi học chắc cũng chẳng khác hậu duệ của mình bây giờ, “điểm trung bình” là tiêu trí cơ bản để phân loại học sinh: Giởi, Khá, Trung bình, Yếu. Bên cạnh là các tiêu trí về chấp hành nội qui, hay cùng lắm là một số ưu tiên cho các hoạt động Đoàn, Đội nhưng không chính thức. Dù không nói về đặc điểm giáo dục và giáo trình thì cách dạy, cách thi và cách chấm điểm ở ta cũng phải mang ra bàn cãi để chứng minh cái luận điểm ngang ngược của cô ả bạn tôi.
Nói vậy thôi, chuyện dài muôn thủa ấy mà, làm sao đủ trình độ, thời gian ngồi phân tích để mọi người đồng tình với những “chuyện thường ngày ở huyện” về giáo dục ở ta. Văn vẻ kém, đầu óc mộng mơ thiếu lô gic, đành mang sở trường của mình giống thời đi học, chép y bài thầy cô đọc là vậy. Ừ thì mang cái trải nghiệm đời để mọi người cùng suy...
Chẳng là thằng đầu nhà tôi ngay từ hồi cấp hai đã  chịu áp lực học chung với những người bạn thật giỏi giang, sau mấy kỳ, tôi để ý: mặc dù cũng đủ điểm trung bình môn 8.0 ở loại giỏi, nhưng so với bạn bè xung quanh thì cậu chỉ đáng xách dép. Người viết thấy cảm cảnh quá, mãi mới cất công hỏi:
” Con xem lại việc học của mình, chứ ba thấy điểm TB môn của con kém các bạn nhiều quá, nhất là bạn HQ con bác K. bạn ba ấy, năm nào điểm bạn cũng ở mức 9.6. Thế là các môn thi của bạn gần điểm tuyệt đối còn gì?”
“ Ba tính nhiều bài thế làm sao con học hết được còn đâu thời gian làm việc khác!?” – Thằng bé nhận được câu hỏi khó nên đành thẳng thắn có gì nói vậy.
“Nhưng HQ làm được tại sao con không, nhất là môn thể dục, con giỏi vậy, đội tuyển bóng đá của trường ấy vậy mà chỉ có 8.5 , còn kém cả bạn nữa là sao?” – Thằng cha là tôi đang đà cay cú chuyện con mình kém con bạn, cố… nhưng đáp lại là một sự im lặng từ con. Đành đổi hướng:
“Toán là môn con thích nhất, ba để ý điểm 15 phút của con rất thấp, điểm 1 tiết cao hơn, điểm học kỳ gần như tuyệt đối….chứng tỏ con lười học hàng ngày, lúc cuối mới tập trung.” – Đến đây, như chạm vào cục uất ức, cậu làm một tràng:
“ Con không học thêm nhà thầy vì thầy toàn dạy trước, điểm 15 phút thầy cho kiểm tra nhiều lần, lấy 3 điểm, các bạn thầy lấy 3 điểm cao nhất còn con là 3 điểm thấp nhất. Điểm học kỳ trường chấm chung không sao, còn điểm một tiết, con làm cách khác ngắn hơn, khác với thầy dạy, thầy không cho điểm”
“Thế con có giải thích với thầy không” – Tôi động viên.
“Sao không? Chả có gì mà không cãi!” – Cu cậu bức xúc nói trống không
“Chắc thầy muốn ở cấp học con, trước hết hãy làm chắc chắn theo cách thày dạy đã…” – Mình định giải tỏa cho cu cậu thì đến đó, nó đã gồng lên:
“Toán học không phải là vậy….!”
Ừ toàn học không phải là vậy! còn con tôi,…giống…tôi ở cái lối sỹ diện trẻ con… và kết quả là: điểm không theo ý mình!
Đó, mới chỉ là một ví dụ , chưa đủ để nói lên hết cách dạy, cách học và cách đánh giá học sinh ở ta qua nhiều thế hệ rồi… nhưng vẫn thế! Tuy nhiên cũng chỉ qua một ví dụ ấy, chúng ta có lẽ lại thấy ta ở trong đó, có người ấm ức, có người mãn nguyện, và cũng có người chẳng còn nhớ hay có chút hoài niệm về thầy cô, bạn bè, trường lớp, về những điểm số oan ức hay ăn may học tủ, học hòm… Xã hội đang phát triển, cách dạy, cách học có khác nhau, nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan so sánh với các nền giáo dục khác thì có lẽ là cả một sự suy ngẫm nữa. Có hay, có dở nhưng theo ngu ý người viết, mặc dù đánh giá ở điểm số thì đâu đâu cũng vậy, nhưng cách giáo dục của tra chưa phát huy sáng tạo, tư duy, làm việc theo nhóm… Có lẽ gần giống như mấy chú CSGT, chỉ muốn phạt, không nghĩ tới việc làm sao hạn chế vi phạm và khuyến khích người tham gia giao thông hiểu,  chấp hành tốt hơn. .. Trong lúc ấy, tôi cũng đã từng đọc nhật xét của một ông thầy nước ngoài khi chấm bài tập làm theo nhóm đầu tiên của 4 sinh viên quốc tịch khác nhau. Ở đó có sự động viên về thời gian nhanh, có ý tưởng, có ngiên cứu… v.v. Tuy nhiên, bên cạnh những động viên ấy, ông chỉ ra 25 điểm chưa được của một bài thuyết trình, ở đó tôi thấy ông nhắc phải viết chữ hoa thay vì chữ thường, lùi vào lùi ra mấy khoảng khách, tôi cũng thấy ông sửa lỗi chính tả cũng như chỉnh sửa độ cân xứng trong trình bày. Đặc biệt nữa, tôi còn thấy ông đếm chữ, đếm ý để tính ra tỷ lệ cho phép trích dẫn ý người khác mà không vi phạm tính bản quyền ở một đề tài…. Với những học sinh mới lần đầu được gặp cách dạy, cách học và người thầy như vậy là một sự may mắn, ở đó có động viên, có chỉ dẫn và có cả sự dăn đe …Nếu nắm bắt được, rất bổ ích cho công việc của học sinh ấy sau này!
Chết, tôi chém gió quá đà rồi, nếu tính theo tiêu chuẩn trích dẫn của ông thầy kia, chắc tôi đã vi phạm, đành bập bập xin thầy lần đầu tha lỗi, như tôi vẫn luôn dùng thời đi học vậy. Biết rồi, khổ, khó sửa lắm! Vậy đấy, điểm số cũng chỉ là con số trong thang điểm của mỗi nền giáo dục khác nhau. Nhưng cách dạy, cách học để đánh giá mỗi con người, có lẽ ở nơi khác họ dè dặt và cẩn trọng hơn. Chẳng phải ụych toẹt như ở ta, điểm kém hình như bị qui chụp là con người không tốt thì phải. Chả chắc cũng chuyện vui Hàng Hải, có một bà mẹ quê khi được thông báo con trai đang học KT-26 năm thứ nhất bị “mất tư cách” gì đó, bà ngất lên ngất xuống nức nở với hàng xóm: “ khổ cái thân tôi, không hiểu kiếp trước sống ra sao mà đẻ ra thằng con, cho ăn học tử tế vậy mà mới xa gia đình một thời gian đã đua đòi bạn bè để bây giờ không còn tư cách con người nữa, ối giời ôi…!”
Chắc ở các nước tiến tiến, không có chuyện “mất tư cách” trong trường như con bà cụ kia, có chăng cũng cái văn hóa cởi mở, công nghiệp truyền đời họ luôn hướng tới một con người toàn diện, có thể chất, đủ tư duy và đặc biệt là khả năng làm việc nhóm. Lại nói đến vần đề nhạy cảm này, ông TBT chúng ta vừa có nhận xét bài “Chuyện của Việt” rất hóm hỉnh: “Người ta bảo muốn giam hãm thì cứ quẳng 3 thằng xuống hố và cứ thằng nọ kéo chân thằng kia... “ . Mượn ý TBT để lôi ông vào hội cùng bị ném đá cho vui. Có lẽ không phải như ông nông dân lúa nước, cuộc đời chỉ gắn với thửa ruộng của chính mình, nên chả cần “team building” làm gì, 8 hay 9 giờ bắt đầu làm đâu có phụ thuộc vào thằng hàng xóm! Còn ở một xã hội công nghiệp lâu đời, cuộc sống dây truyền, một mắt xích hỏng, dây truyền đi tong nên tinh thần tập thể quả là quan trọng.
Khi đã nói đến làm việc nhóm, tinh thần tập thể, người viết giật thót với cái tính đành hanh và hay áp đặt của mình, trên tình thần điểm số, chắc mình trượt đầu tiên. Ở đó, ở cung cách làm việc nhóm, sự hài hòa trong từng thời gian, công việc nhỏ, để đảm bào lợi ích nhóm được phát huy cao nhất và tận dụng được hết kỹ năng của tất cả thành viên trong nhóm. Khuyến khích tích chủ động và sáng tạo của mọi thành viên. Bên cạnh làm việc theo nhóm đồng cấp, còn có nhóm khác cấp, cấp trên - cấp dưới… thì đòi hỏi một kỹ năng làm việc được nâng lên một mức cao hơn, như thể một kỹ năng ứng xử.
Xã hội ngày càng phát triển, giao lưu văn hóa trên diện rộng ngày càng đỏi hỏi nhiều hơn, kỹ năng ứng xử càng cần thiết hơn bao giờ hết. Ấy vậy mà gần đây ngoài chỉ số “IQ”, người ta hay nhắc đến một chỉ số thời đại nữa cũng góp nhiều cho sự hình thành tính cách cũng như thành công của một con người – chỉ số “EQ”.
Thông qua cách đánh giá học tập, chỉ số “IQ” được tham gia chương trình phân loại trong cách giáo dục của ta hiện tại. Tuy nhiên, nếu soi xét thời đại hơn, một con người thành công không chỉ đủ ở kỹ năng cứng – “IQ” mà còn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng mềm – “EQ” nữa. Do vậy chỉ riêng đánh giá sự thành công đựa nhiều vào chỉ số “IQ” thì chưa đủ, mà ngay cả cách đánh giá, chấm điểm đưa trên chỉ số “IQ” ở ta đã khác khá nhiều so với những nền giáo dục khác. Nên chăng cô ả thông minh, học giỏi, hệ số “IQ” cao bạn tôi đã nhận xét đúng: Ở ta học giỏi khó thành công! Cũng có cơ sở đó chứ, để được đánh giá giỏi bạn phải mất quá nhiều, đôi khi mất hết thời gian và sức lực cho hành trình điểm số không nhiều thực tiễn nọ. Quả là một cô ả thông minh, nhưng cũng nói nhỏ để bạn bè biết thôi: Ả này bên cạnh hệ số “IQ” cao, chắc chắn “EQ” còn cao hơn nữa!
HCMC 12 NOV 2013 - CHUTI


12 nhận xét:

  1. Có một câu hỏi như thế này: Bạn muốn là người (học) giỏi hay là người thành công? Tôi thấy hàm nghĩa của nó giống như thông điệp của bài viết. Đây là một thực tế!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu cứ nhằm vào điểm số để đánh giá việc học tập của con cái thì e rằng chúng ta đã sai lầm và vô tình đặt áp lực lên chúng!

    Trả lờiXóa
  3. Thanks KT.
    Nếu là tôi, mọi người đều biết "tham lAm có dư" thì tôi nói: TÔI MUỐN CẢ HAI.
    Thế là đẽo cày giữa đường mất rồi... Kết quả: TRẮNG TAY!

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Hehehe... Vừa Biz trip về, lượm lặt từ chém gió. Bài tới có lẽ chúng ta phải đặt vần đề : THÀNH CÔNG LÀ NHƯ THẾ NÀO?

    Trả lờiXóa
  6. Giỏi và thành công là hai vấn đề không phải lúc nào cũng song hành. Tuy nhiên rất nhiều người có cả hai!

    Trả lờiXóa
  7. Cô Ả trong bài là ai thế nhỉ?!! gây tò mò quá!

    Trả lờiXóa
  8. Hehehe... Bí mật, gây tò mò chút cho mọi người.
    Cô nàng KT-26!
    Cứ chịu khó chém gió với Ả, nhiều ý tưởng làm đầy Blog lắm.

    Trả lờiXóa
  9. Hai Ông chém nhau gió nhiều, manh quá. A góp môt vài câu ;
    - Nhắc đến mất tư cách thời KT26, A thường là đủ tư cách để Kiểm tra, hay thi, nhưng thường bị thi lại lần hai. còn nhiều bạn thường không đủ tư cách ( mất tư cách) khi được thi lai thường đạt khá giỏi, qua ngon.././
    - Học giỏi hay thành công không bằng người gặp THỜI.
    - Ông Cha ta có câu : Lấy cần cù bù thông minh, E thời nay chưa đủ; Con Vua rồi lại làm Vua...

    Trả lờiXóa
  10. Hehehe
    Tks anh Phuc.
    Chuẩn đời!
    Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa ==> Thành công!

    Trả lờiXóa
  11. KT26 nhiều bạn vừa học giỏi lại vừa thành công, chắc có nhiều bí quyết; Hãy trao đổi và truyền lại cho Hậu duệ KT26, trong đó có con gái bia của Anh.
    Cháu vừa TN cử nhân bằng giỏi, thi Công chức chờ trượt (hy vọng đỗ vì tỷ lệ chọi 1/50) nay đang xin đi làm thêm để học thêm ở Hà nội.

    Trả lờiXóa