Khuyến quân cánh tận nhất bôi tửu
Tây xuất Dương quan vô cố nhân.
Xin vơi một chén quan hà
Dương quan chốn ấy ai là cố nhân
Hai câu thơ cuối trong bài tứ tuyệt Vị thành khúc của thi
phật Vương Duy thời nhà Đường tả nỗi lòng bạn bè khi chia ly. Địa điểm Dương
quan trong bài này biên giói phía tây Trung hoa thời cổ, một cứ điểm nổi tiếng
trên con đường tơ lụa huyền thoại , một biên niên sử ngàn năm của nền văn minh
nhân loại . Giao lưu Đông - Tây.
Bài viết này không có tham vọng nhiều về khảo cứu ty trù
chi lộ bởi vì không đủ tầm cũng như trình độ về một đề tài quá lớn , mà giống
như chuồn chuồn điểm nước lướt qua một số điểm về con đường vĩ đại này.
Khởi nguyên từ thế kỷ 3 BC, Trương Khiên , sứ giả nhà Tây
Hán, ( Hán Vũ Đế ) vì mục đích chính trị và quân sự của đế chế Hán lên đường
sang Tây vực , xuất phát từ Trường An. Nhiệm vụ hoàn thành sau 13 năm , nhưng
lịch sử ghi công cho Trương khiên là người khai phá con đường tơ lụa nối Đông
Tây.
Thông tin chi tiết liên quan tới nhân vật này và huyền
thoại cũng như dấu tích của chuyến viễn du có thể tra trong Wiki nhưng cảm xúc
khi tới chân Hắc Sơn - Gia dụ quan - Cam túc nhìn tượng đài của ông trong bóng
chiều tà lại muốn lên đường .
![]() |
| Thanh minh thượng hà đồ - một bức tranh vẻ cảnh đô thị Trung hoa cổ dịp Thanh minh |
Trung hoa là nước phát minh ra cách trồng dâu , nuôi tằm
, ươm kén , dệt lụa . Sản phẩm lúc đẫu chỉ dành cho hoàng gia , vì giá trị thương
mại quá cao nên nhu cầu xuất khẩu sang phương tây góp phần thúc đẩy các đà đội
( thương đội lạc đà ) vượt sa mạc, núi cao, chiến tranh , cướp bóc vượt ngàn
dặm viễn du. Tơ lụa quý giá tới nỗi mà khi con đường này bị kẹt , Hoàng đế la
mã đăng quang phải mặc áo cũ , Mệnh phụ phu nhân cho cháu nội tấm lụa làm của
hồi môn...
Thị trường tơ lụa phương tây chỉ bớt sốt khi các cuộc
thập tự chinh bắt đầu và con đường tơ lụa trên biển được mở vào 1005 thời nhà
Tống . Thế kỷ 13 Người ba tư ( I Ran ) học được công nghệ lụa và giá thành giảm
hẳn.
Dọc theo con đường này ( khoảng 7000 km ) nhiều đô thị
của các quốc gia Trung á và Ấn độ phát triển, Tôn giáo, phát minh khoa học ,
văn hoá giao lưu trao đổi lẫn nhau thúc đẩy văn minh loài người. Nhà sư nổi
tiếng thế kỹ 7 Trần Huyền Trang , quá giang con đường này . Ai đọc Đại đường
Tây vực ký của trưởng đoàn tây du ( không có tôn hầu đâu nhé ) sẽ thấy rất thú
vị và nhiều thông tin bổ ích .
![]() |
| Bản đồ về Silk Road |
Thực ra Road silk có thể quy ước điểm đầu là Trường an (
Thiểm tây ) và nhiều điểm cuối. Hàng hoá
xuất phát tại Tô- Hàng , bao gồm tơ lụa, lá trà, đồ gốm sứ tập kết tại các cửa
quan , theo đà đội vào Tây vực . Phần lớn tránh sa mạc Gôbi , men theo Thiên sơn
vào Bắc ấn độ. Qua nhiều trạm, vùng lãnh thổ, quốc gia , các chi phí đội lên
khủng khiếp ( hàng trăm lần ). Một chuyến đi về suôn sẻ khoảng ba năm .Đời người
chỉ cần ba chuyến là thành phú ông rồi , cầm vàng về Giang nam mua đất, xây
nhà, cưới vài mỹ nhân , lâu lâu chém gió về giang hồ hiểm ác, về núi cao vực
sâu đố ai kiểm chứng. Chỉ còn nhũng huyền thoại ly kỳ về chuyến lữ hành gian
khổ, kích thích những trái tim trai trẽ lên đường.
Trung hoa chiến loạn hàng ngàn năm, sau thời Hán khoảng
ba trăm năm gián đoạn, Nhà Đường phát triển rực rỡ, Trường An thành khoảng
1.000.000 dân, đô thị lớn nhất thế giới vào thời đó. việc khai thông buôn bán
với các quốc gia phương tây được đẩy mạnh nhiều lần , nhu cầu tín dụng, thanh
toán, bảo kê gia tăng . Theo chân các nhà truyền giáo Ba tư ( bái hoả giáo ),
Ấn độ, Đông La mã là các thương nhân Do thái . Hình thái sơ khai của tiền trang
( ngân hàng quốc tế ) ra đời. Hoạt động của các tổ chức tôn giáo hải ngoại làm
bình phong cho việc tìm kiếm thị trường và xúc tiến thương mại. Thày tế kiêm
doanh nhân , một sự kết hợp tuyệt vời. Tư duy tài chính của người Do thái kết
hợp với linh mẫn thương nghiệp của Hoa nhân sẽ kiểm soát toàn bộ mậu dịch đông
tây. Tới thế kỷ 21 toàn cầu hoá điều này vẫn đang đúng, có vẽ như không thay
thế nổi.
Đường mạt, ngũ đại thập quốc, nhược tống... Road silk lại
bị nghẹt . Phía bắc và Tây bắc trung nguyên là khiết đan và đảng hạng. Tình thế
này kéo dài vài trăm nảm, đến nỗi cái tên China hiện nay thiết âm của Khiét đan
, Kitai. Phương táy hiểu nhầm Trung quốc. Do không lên phía bắc được , chính
sách biên mậu được áp dụng, Nhà Tống buộc phải phát triển thương thuyền. Các
bến cảng Phúc châu, Tuyền châu, Quảng châu tấp nập thuyền buôn thế giới. Nhiều
thuyền buôn , shipping ra đời, side tàu nhanh chóng tăng kích cỡ, Thuyễn hình
máng xuất hiệnđời ( tào- tàu ) và từ đó dân Việt gọi là bọn tàu Ô.!!!
Thống kê hiện đại vào thời Tống nhân tôn - Triệu
Trinh xếp xòng của Bao Chửng. Thành biện
kinh/ khai phong là đô thị lớn nhất toàn cầu thời Trung cổ. 1.500.000 dân , hệ
thống thoát nước ngầm dài và lớn hơn hệ thống cống ngầm Pari của VíctoHuygo.
Kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm 70% toàn thế giới . Các quan nhân thời Tống quá
trời tiền, hệ thống tửu lâu, nhà hàng khách sạn mọc nhan nhản. Một tháng thi
hoa khôi một lần, Ngay cả Võ đại lang ( anh trai võ tòng ) bán bánh bao mà nuôi
vợ Phan Kim Liên phủ phê luôn . Quá đã.
Lúc này thông đạo sang phương tây hàng hoá không chỉ tơ lụa mà còn gốm sứ giang
tây. Kỹ nghệ chưng cất rượu mạnh phát triển, yêu cầu vận chuyển hàng dễ vỡ tăng
lên , kỹ thuật chất xếp tăng level ( chèn lót đậu xanh vào hàng vận chuyển xa
). Mọi chuyện cứ thế thuận theo..
![]() |
| Đi theo dấu tích của Silk Road |
Vì quá giầu và quá sướng nên Tống nhân phải thua vào tay
bộ lạc du mục, Kim, Mông cổ. Sau khi thống nhất hoa hạ , Hốt tất liệt đẩy việc
giao thương đông tây trong đế quốc bao la của đại hãn lên hết mức . MR
Marcopolo thương nhân Ý sau 23 năm bên TQ về châu âu mô tả TQ sự thật đến mức
phải đi tù vì chả ai tin. Thập tự chinh kết thúc, thời đại hàng hải bắt đầu,
lái tàu viễn dương không còn là đọc quyền của người Ả rập, đế quốc Mông cổ,
phân liệt, tan rã . Nhiều quốc gia trung á biến mất, Chiến tranh tôn giáo bùng
phát. Vai trò của Road silk đến hồi mãn cuộc. Trong bụi mờ của thời gian, các
đô thành hoa lệ xưa nay chỉ còn là phế tích. Một chuyến hành trình dọc theo ti
trù chi lộ , thăm lại những cái tên nổi tiếng như Đôn hoàng, Dương quan, ngọc
môn, xamakan, ..sẽ là ước vọng biết bao tâm hồn hoài cổ. Trong thế giới hiện
đại ( hại điện ) này , một chuyến đi, hành trình vào quá khứ trở thành xa
xỉ quá chăng ?
Hết hứng rồi, hy vọng bài sau viết cẩn thận hơn.
BBT:
Con đường tơ lụa là một kho tàng đồ sộ và là một nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sỹ đời sau. Mời các bạn thưởng thức THEME FROM SILK ROAD của Kitaro như một minh họa thêm cho bài viết của Khongthoike.
BBT:
Con đường tơ lụa là một kho tàng đồ sộ và là một nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sỹ đời sau. Mời các bạn thưởng thức THEME FROM SILK ROAD của Kitaro như một minh họa thêm cho bài viết của Khongthoike.
.jpg)



Tks Khongthoike. Một bài viết thú vị và gợi hứng biết bao điều.
Trả lờiXóaThanks Khongthoike.
Trả lờiXóaBữa nào thử chuyến tìm Silk Road đi KT!
Tôi đã đến được vài điểm trên con đường này.
Trả lờiXóaThiên sơn, sa mạc gô bi, hang đá đôn hoàng, gia dụ quann ... phấn khích lắm.
Muốn đi phải đợi off job . thời gian khoảng 01 tháng, hành trang gồm lòng dũng cảm và money.
Có ai đi với tôi không ?
Dear Thoike.
Trả lờiXóaCho tôi đăng ký một suất. Lòng dũng cảm có thừa, còn money hơi thiếu!!
Dear Chuti.
Vụ tìm Silk Road này cứ bầu Thoike làm trưởng đoàn.
Ngoài Silk Road huyền thoại thì tơ lụa từ Phương Đông sang Phương Tây còn có một phương thức khác. Nếu ai từng đọc hoặc xem phim SILK sẽ rõ. Chuyện kể về một thương gia Hà Lan qua Nhật để mua kén tằm về kéo tơ dệt lụa bán ở Châu âu. Từ đó nảy sinh tình cảm với một ái thiếp của một lãnh chúa Nhật Bản. Xét về phương thức thương mại thì có một bước tiến, nhập nguyên liệu chứ không nhập thành phẩm.
Trả lờiXóaOK luôn!
Trả lờiXóaHi hi nếu đi mất 1 tháng thì có lẽ phải đợi retired nhỉ? :D
Trả lờiXóaMình rất khoái dịch chuyển, được gọi dân dã là phượt. Thôi cố giữ SK thật tốt để 10 năm nữa đủ khỏe để đi & thấy TG. Lúc đó mà đội KT26 đi được cùng nhau thì thật tuyệt!
Nhất trí với Dương.
Trả lờiXóa