Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

LÒNG BIẾT ƠN (T/g: Thùy Dương)



Gửi mọi người thân mến,

Hãy cùng nhau ngẫm nghĩ giáo lý nhà Phật về lòng biết ơn để ta thấy, lòng biết ơn thật đa dạng & có tác dụng hoá giải mọi hận thù, khổ đau, uất ức như thế nào nhé:

HÃY BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI KHIỂN TRÁCH TA
Vì họ giúp ta tăng trưởng định tuệ
HÃY BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI LÀM TA VẤP NGÃ
Vì họ khiến năng lực của ta mạnh mẽ hơn
HÃY BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI BỎ RƠI TA
Vì họ đã dạy ta biết tự lập
HÃY BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI ĐÁNH ĐẬP TA
Vì họ đã tiêu trừ nghiệp chướng cho ta
HÃY BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI LỪA GẠT TA
Vì họ tăng kiến thức cho ta
HÃY BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI LÀM HẠI TA
Vì họ đã tôi luyện tâm trí của ta
HÃY BIẾT ƠN TẤT CẢ NHỮNG NGƯỜI KHIẾN TA ĐƯỢC KIÊN ĐỊNH THÀNH TỰU

Rõ ràng lòng biết ơn không chỉ bó hẹp ở những người/ việc mang lại tốt lành cho ta, mà cả từ những người xử tệ với ta, những điều không như ý đã xảy ra. Nếu có được tâm Bồ tát như vậy, ta sẽ đủ sức mạnh ý chí vượt qua khó khăn nhất thời để đi đến thành công.
Với riêng tôi, tôi còn muốn gửi lòng biết ơn đến một người, nhờ đó tôi đã được một bài học cuộc sống thực sự quí giá!

10 nhận xét:

  1. Hay, hay lắm.
    Chúa Giesu kristo nói:
    - Kẻ nào tát vào má phải của con, hay cho nốt má kia cho họ tát.
    - Ai ăn thịt ta, uống máu ta, kẻ đó sẽ được sống đời đời.
    Quả là giống nhau TD nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Êu ơi CHúa nói câu đầu thì em còn hơi hiểu chứ nói câu sau em thấy phải thay chữ "được sống đời đời" thành "bị sống đời đời" anh nhỉ? Hay do người dịch?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đây ta phải hiểu như sau:
      - Thịt và máu của chúa chính là bánh và rượu nho (phần dâng lễ mà linh mục dâng bánh lên rồi bỏ vào miệng nuốt,tiếp theo là uống ngụm rượu nho ấy).Đây là thực phẩm để nuôi sống con người. Đó gọi là sự hiện thân trong thánh thể.Ý chỉ rằng, ai chịu lễ thường xuyên, ăn bánh và uống rượu của người chính là người ấy đã tin và sự nhân ái, lòng vị tha, tình yêu thương mà chúa hiện thân vào bánh và rượu nho ấy.Chúa đã hy sinh chính bản thân mình để cứu chuộc loài người khỏi tội lỗi mà chính họ phạm phải. Con người mang hình hài của chúa, nhưng lại phản lại chúa. Đó phải là tội mà con người phải gánh - Chúa vì tình thương mà hy sinh thay loài người là vậy.
      Túm lại, cũng giống như trong kinh Phật vậy, con người phải biết yêu thương nhau, biết lấy lòng vị tha, lòng nhân ái mà cảm hoá cái ác. Vậy còn điều gì tốt đẹp hơn thế ru!
      Nhân thể, trong mùa SG năm nay, tôi cố gằng hoàn thành một bộ sách nhỏ viết về nhà xứ Lão phú, một sứ họ có truyền thống lâu đời nhất vùng duyên hải (Trong đó sẽ có một vài mẫu đăng trên Blog để các bạn tham khảo, tìm hiểu)

      Xóa
  3. Thanks TD.
    Hãy biết ơn chính bản thân ta, vì ta đã cảm nhận được những cái cần biết ơn ấy!

    Trả lờiXóa
  4. Đúng, biết ơn chính mình, yêu & tôn trọng chính mình. Đó là cách tốt nhất để mình sống hoà hợp với bản thân & với phần còn lại của thế giới.

    Trả lờiXóa
  5. Sống là phải biết ơn. Hãy biết ơn bố mẹ đã sinh ra mình, hãy biết ơn đời, ơn mọi người đã quan tâm giúp đỡ mình và như TD đã nói, biết ơn cả những người ko ưa ta nữa. Các điều ấy nói thì dễ, làm được thì khó lắm thay. Mình đã đọc kinh Phật 1 ít cũng hiểu qua loa những điều ấy. Duy chỉ có điều HẪY BIẾT ƠN NHỮNG NGƯỜI LÀM HẠI TA thấy khó thực hiện quá.

    Trả lờiXóa
  6. Hehe. Nhung nói đúng. Chính vì thế mà không phải ai cũng trở thành Phật. Người ta bảo tha thứ là đức tính của kẻ mạnh. Tha thứ và thậm chí biết ơn kẻ làm hại ta tức là ta đã đi rất xa, đã rất mạnh về trí lực, tâm lực.

    Trả lờiXóa
  7. Phải nói thế này có thể dẽ chấp nhận hơn: Mình biết hơn vì bài học nhận được từ người hại mình....

    Trả lờiXóa
  8. đúng vậy, không phải ta biết ơn chính cái người hại ta ấy, mà biết ơn vì nhờ có thế ta mới rút ra được bài học.
    Cái người đó hãy coi như chỉ là một cái nghiệp chướng của ta, nghiệp chướng này mượn tay người đó để thử thách & dạy ta những bài học. Nghĩ vậy sẽ thấy đơn giản dễ thở lên rất nhiều. Mọi người thử nhé!
    Tôi thấy những điều Phật dạy này nghe còn dễ tiếp thu hơn là bên Công giáo dạy: giơ nốt má kia cho người ta tát. Thật khó hiểu, hihi...Mình chả làm vậy được, nói nhanh luôn!

    Trả lờiXóa
  9. Hehe
    TD hơi "thiên vị" rồi.

    Dưới đây là lời giảng tôi sưu tầm được, gửi mọi người cùng tìm hiểu:

    -------------------
    “Các ngươi đã nghe lời dạy rằng : mắt đền mắt, răng đền răng. Nhưng Ta bảo các ngươi : đừng chống cự với người ác. Trái lại, nếu ai tát má bên phải ngươi, hãy đưa má kia cho họ nữa. Ai muốn kiện tụng hầu đoạt chiếc áo cánh của ngươi, hãy nhường cả áo ngoài cho họ. Ai bắt ngươi đi một dặm đường, ngưoi hãy đi với nó hai dặm nữa. Ai xin ngươi cứ cho, họ muốn vay mượn ngươi đừng từ chối (Mt 11.29)

    Đọc đoạn Phúc âm trên, ta thấy giáo lý của Chúa Giêsu mâu thuẫn với cách sống thường tình của con người. Phải chăng phải im lặng chịu đựng những lạm dụng, để mình bị bạc đãi, bị khai thác ? Nếu như vậy mãi, sống thế nào được ? Phải chăng đòi hỏi của Chúa Giêsu trái ngược với luân lý của Ngài, làm nhu nhược tất cả sự vững mạnh trung thực, hủy bỏ tận gốc tinh thần can trường và chí mạo hiểm sao ? Hình như sự đòi hỏi của Đức Kitô có vẻ khuyến khích tội ác...

    Thực sự, giáo lý của Chúa không nhằm giải quyết những tranh chấp của cuộc sống hiện tại.Giáo lý của Ngài là một lý tưởng vượt quá không gian và thời gian, và có thể áp dụng cho mọi hoàn cảnh. Giáo lý của Chúa không nhằm áp dụng vào những trường hợp cụ thể nhưng là một lý tưởng tổng quát nhằm tới thái độ nội tâm. Đây là một lý tưởng, mà đã là lý tưởng thì không ai đạt tới được, mà chỉ cố gắng vươn tới thôi.

    Người ta sẽ hiểu rằng, đó là một lý tưởng, mà nhờ ơn thánh có thể thực hiện được, nếu biết tận lực cố gắng. Đây là một đòi hỏi tâm tình quảng đại, sự tận hiến vô điều kiện. Hăng say làm việc không cần nghỉ ngơi, chiến đấu không lo bị thương tích, tự giải thoát khỏi những gì đê tiện, ích kỷ, cằn cỗi, vượt qua tinh thần “Tiểu trưởng giả”. Muốn thế, phải biến cải nếp sinh hoạt, biết chấp nhận những viễn tượng rộng rãi và chân trời cao xa, chấp nhận một thái độ tự thoát, hiến thân và hy sinh chính tình yêu vô biên, cho ta sức mạnh thi hành những điều đó theo như thiên ý này. Do đó, ít người đạt tới đời sống này, ngoại trừ các vị thánh nhân. Quả thực, các vị thánh nhân như thế hiếm biết bao.

    Trả lờiXóa