Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Danh gia - Vọng tộc (T/g: Xuân Phú)

Tặng Tỳ

Công tử vương tôn trục hậu trần
Lục châu thùy lệ trích la cân
Hầu môn nhất nhập thâm tự hải,
Tòng thử tiêu lang thị lộ nhân.

Công tử Vương tôn theo dấu bụi
Lục châu rơi lệ ướt khăn hường
Vào cửa vương hầu sâu tựa bể
Tiêu lang đành hóa khách qua đường.

Bài thất ngôn tứ tuyệt này của Thôi giao - thi sỹ nhà Đường , bản dịch của Nguyễn Thị Bích Hải rất nhiều người biết . Nội dung không có gì hàm súc lắm chỉ là nỗi tiếc hận của kẻ thất bại trong tình trường , đổ thừa hòan cảnh mà thôi . Đầu năm 2013 ý tứ cạn kiệt đành bới đống rác cũ " trả bài" cho KTB26.

Câu thứ ba trong bài này phổ biến nhiều trong văn phẩm  của các đại gia tân kiếm hiệp như Cổ long tiên sinh, Ôn Thụy An thế kỷ trước cũng như Thương Nguyệt, Tiểu Đọan nhửng thập niên đầu thế kỷ mới. Hầu môn nhất nhập thâm tự hải. !!

Tra cứu tài liệu từ Tây sang Đông, từ kim quay lại cổ một tước phong của chế độ phong kiến chỉ lớp người , giai cấp thượng lưu - quý tộc . Thống kê tin cậy được , giai cấp này luôn chiếm 1-3% dân số tùy từng thời kỳ, từng quốc gia, từng đế chế . Không phải ngẫu nhiên gần 2700 năm trước tại tiểu lục địa Ân độ Thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ địa vị quý tộc của mình trong dòng Thích ca tạo dựng Phật giáo vì mâu thuẫn giữa các đẳng cấp xã hội không thể chịu nổi. Phương tây, sau Lamã, trước Phục Hưng các Lãnh chúa, quý tộc tại các lãnh địa của mình như ông trời . Quyền đêm đầu của các bá tước với nông dân được ghi trong luật.Rất nhiều ví dụ cụ thể phản ánh đặc quyền của giới quý tộc trong các tác phẩm văn học, lịch sử , tôn giáo làm nguồn cảm hứng vô tận cho các chuyên gia nghiên cứu  kéo dài mãi về sau.

Thế kỷ 21 , các quý tộc Pháp- Châu âu vẫn kỳ thị , phân biệt về tính" oai" của gia tộc mình. Khi Napoleon lên làm hòang đế . phong một lọat cận thần bình dân  thành quý tộc  . Lớp quý tộc cũ họ Bourbon  phản ứng ra mặt . Tự hào là dòng dõi charlemagne đại đế nên coi các quý tộc thời đế chế như trọc phú, , nhà giàu mới nổi, Mặc dù thế sự xoay vần bá tước đang lau sàn tại ga xe điện ngầm vẫn vào W.C mặc niệm cho thời oanh liệt của gia tộc tận đẩu tận đâu.

Phương tây văn minh còn thế ,  Danh gia Vọng tộc cực kỳ nặng nề  và phức tạp tại á châu , càng ngày càng biến tướng thậm tệ hơn. Định nghĩa của Phong kiến là phân phong và kiến lập cho cá nhân tại vùng lãnh thổ riêng. Khi nhà Chu cầm quyền tại Trung quốc phong một lọat chư hầu có công trong cuộc chiến với nhà Thương. Lịch sử phong kiến Trung hoa bắt đầu.

Nhận đất phong, Gia chủ có tòan quyền thu nạp nô lệ, làm kinh tế, định ra luật lệ , xây dựng quân đội cho riêng mình . Con người ở thời buổi này còn kém cả gia súc. Lục Châu là thiếp yêu của đại gia Thạch Sùng mỹ nhân nổi tiếng một thời cũng đành nuốt lệ khi gia tộc gặp tai ương.

Quyền lợi , danh vọng của cá nhân , gia đình và họ mạc luôn gắn kết với thăng trầm của gia tộc. Lợi ích của gia tộc là tối cao . Quyền lực của gia chủ là tối thượng.  Vì bảo vệ lợi ích này  cá mối quan hệ cha con, huynh đệ, phu thê phải xuống hàng thứ yếu. Chủ gia tộc sẵn sàng tố cáo con trai mình với  thế lực đối kháng , các nữ nhân bị gả bán, cho tặng và nhiều nhất là liên hôn .Lịch sử hưng suy các triều đại phong kiến TQ chỉ là thay đổi vị trí một vài gia tộc lớn mà thôi.

Hồng lâu mộng , tác phẩm đứng đầu trong tứ đại kỳ thư Trung hoa nói rõ sự xa hoa, ngạo mạn  cũng như nỗi nhục nhã , thương đau của một gia tộc mà trong đó cá nhân không là cái đinh gỉ gì . Chả thế mà Minh thành tổ diệt thập tộc nhà Phương Hiếu Nhụ tại biến cố Tĩnh nan nhằm trảm thảo trừ căn ( diệt cỏ tận gốc ) .

Không chỉ TQ , các nước phong kiến xung quanh như Caoly, Nhật bản , VN ... đều có các ví dụ tương tự. Mục đích sâu xa của con người đều tìm mọi cách len vào hàng ngũ quý tộc  bất chấp tất cả ! Chiến tranh cũng bắt nguồn từ đây.Bi hoan ly hợp, ái ố hỷ nộ của kiếp nhân sinh cũng từ đây. Không có thuốc chữa . Chắc chắn .

Sau cách mạng Văn hóa tại TQ các gia tộc cách mạng nổi lên tạo thành quý tộc đỏ. Bát đại nguyên lão chia nhau nắm quyền chính trường Trung hoa . Tập Cận Bình là ví dụ điển hình của các gia tộc đỏ. Ảnh hưởng của thái tử, công chúa đảng phủ khắp mọi nơi, mọi ngành . Quan , thương cấu kết . Các cuộc hôn nhân chính trị chồng chéo tạo ra bức màn khổng lồ dệt từ thiên ti vạn lũ quyền lợi cũng như mối quan hệ bền chắc vô cùng .

Rất nhiều Vọng tộc như họ Khổng ( Khâu ) tại Sơn Đông hiện kéo tới đời thứ 78. gần 2600 năm phân chia , rẽ nhánh. Họ Vương ( Đạo ), họ Tạ (An ) thời Đông Tấn sản sinh ra nhiều danh nhân, tài tử , tướng lĩnh  nức tiếng ăn chơi  làm hậu thế còn luyến tiếc di phong thời Ngụy Tấn .

Thông thường phủ hầu tước có khỏang 500- 1000 người phục vụ . Tất cả nô tỳ trong phủ buộc phải tuân thủ gia quy từ đời này sang đời khác . Quyền con người không tồn tại . Mọi  kiếp sống phụ thuộc hòan tòan vào gia chủ , kéo dài mãi . Khi có biến phụ nũ và nô tỳ bị phân chia , đổi chác hay bán vào thanh lâu.... Phủ Hòa thân tại Bắc kinh là một nơi còn gĩữ được nguyên vẹn phong vị của hầu môn xưa . Hiện tại là bảo tàng có tiếng , bạn nào qua BK nhớ tìm xem  .

Thế giới hiện đại, các Danh gia , vọng tộc kín đáo hơn nhưng gần như tất cả các vấn đề lớn về chính trị, kinh tế , quân sự đều do bàn tay của các gia tộc lớn từ Đông sang Tây điều khiển. Trí tuệ tiền tài của Do thái, Khôn khéo ranh ma của Hoa thương kết hợp với nhau làm 7 tỷ người trên điạ cầu phải nhảy theo nhạc của họ mà thôi .

Hũu duyên Thiên lý lai tương hội , Nhân Sinh Hà xứ bất tương phùng . Dù gì không phải sinh ra từ Danh gia vọng tộc nhưng muốn vào cũng không khó lắm đâu . Nhà mặt phố không bằng bố làm quan có vẻ hơi đúng với tình hình hiện nay.

5 nhận xét:

  1. Tks Thoike!
    Thêm một bài rất hay. Một vấn đề mang tính qui luật và lịch sử. Tôi thích câu kết nhưng không biết cách nào để chen chân vào giới "thượng lưu" nhờ tác giả bày cách nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Thanks Thoike!
    Hay, nhiều thông tin , là mà như quen. Phát huy năm mới nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Làm thế nào để thành tư bản đỏ? Khó nhỉ! Cảm ơn khongthoike.
    VN ta có câu: "Con vua rồi lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa" rất chí lý đấy.
    Mình nhớ một câu chuyện của bà nội bọn trẻ về cái mâm đồng. Bà bảo, ngày xưa khi cải cách ruộng đất, các bần cố nông hả hê thu cả mâm đồng của địa chủ phú ông, để rồi, một thời gian sau, do túng lại bán đi, các địa chủ có đầu óc làm ăn lại lần hồi rồi mua lại mâm đồng.
    Và nỗi niềm muốn hậu thế của mình thoát nghèo rất mãnh liệt nên các bậc phụ huynh ở VN, Hàn, Nhật & TQ sẵn sàng hy sinh đời bố, củng cố đời con để con cái được ngẩng mặt là vì như vậy: Mong con được danh giá, hơn người!

    Trả lờiXóa
  4. Tx! Đúng là một cái đích muôn thủa xưa nay mà loài người luôn muốn hướng tới- Danh gia vọng tộc.
    Theo tôi, để chen chân vào cái "giới" đó cũng không khó lắm đâu ô Tổng à! Hà hà... Cứ bắt chước theo mưu chước của các cụ ta xưa nay, có điều chúng ta có chịu làm hay không thôi! Các ông cứ giả làm Chử Đồng Tử vùi mình trong cát chờ công chúa Tiên Dung đến tắm tiên là OK ngay!

    Trả lờiXóa
  5. Còn nữa. ô PHÚ nên phát huy nhiều hơn nữa sở trường của mình nhé, giọng văn giàu chất nghiên cứu tư duy của một nhà nghiên cứu đích thực đó, tôi đọc cũng rất thích, tuy tôi bản thân là một người học hán văn cũng là một nhà nghiên cứu hán học khá kỹ. song đôi chỗ cũng không tường bằng ô đấy!
    Gần tết, cũng hơi bận, tôi cũng như các ô ngoài cv chuyên môn mà còn dành th.gian viết bài thật là điều đáng quý biết bao. Theo tôi thế đã là làm được một việc gọi là "Danh ta vọng KT26" rồi đó. Bản thân tôi cũng đang hoàn thành tác phẩm "xứ đạo" như đã nói với các bạn đó, thế là "Danh ta" rồi, còn "vọng..." ai thì không biết...haha...

    Trả lờiXóa