Tặng Tỳ
Lục châu thùy lệ trích la cân
Hầu môn nhất nhập thâm tự hải,
Tòng thử tiêu lang thị lộ nhân.
Công tử Vương tôn theo dấu bụi
Lục châu rơi lệ ướt khăn hường
Vào cửa vương hầu sâu tựa bể
Tiêu lang đành hóa khách qua đường.
Bài thất ngôn tứ tuyệt này của Thôi
giao - thi sỹ nhà Đường , bản dịch của Nguyễn Thị Bích Hải rất nhiều người
biết . Nội dung không có gì hàm súc lắm chỉ là nỗi tiếc hận của kẻ thất bại
trong tình trường , đổ thừa hòan cảnh mà thôi . Đầu năm 2013 ý
tứ cạn kiệt đành bới đống rác cũ " trả bài" cho KTB26.
Câu thứ ba trong bài này phổ biến
nhiều trong văn phẩm của các đại gia tân kiếm hiệp như Cổ long tiên sinh, Ôn
Thụy An thế kỷ trước cũng như Thương Nguyệt, Tiểu Đọan nhửng thập niên đầu
thế kỷ mới. Hầu môn nhất nhập thâm tự hải. !!
Tra cứu tài liệu từ Tây sang Đông,
từ kim quay lại cổ một tước phong của chế độ phong kiến chỉ lớp người ,
giai cấp thượng lưu - quý tộc . Thống kê tin cậy được , giai cấp này luôn
chiếm 1-3% dân số tùy từng thời kỳ, từng quốc gia, từng đế chế . Không
phải ngẫu nhiên gần 2700 năm trước tại tiểu lục địa Ân độ Thái
tử Tất Đạt Đa từ bỏ địa vị quý tộc của mình trong dòng Thích ca tạo
dựng Phật giáo vì mâu thuẫn giữa các đẳng cấp xã hội không thể chịu nổi. Phương
tây, sau Lamã, trước Phục Hưng các Lãnh chúa, quý tộc tại các lãnh địa của
mình như ông trời . Quyền đêm đầu của các bá tước với nông
dân được ghi trong luật.Rất nhiều ví dụ cụ thể phản ánh đặc quyền của
giới quý tộc trong các tác phẩm văn học, lịch sử , tôn giáo làm nguồn cảm hứng vô
tận cho các chuyên gia nghiên cứu kéo dài mãi về sau.
Thế kỷ 21 , các quý tộc Pháp- Châu âu
vẫn kỳ thị , phân biệt về tính" oai" của gia tộc mình. Khi Napoleon
lên làm hòang đế . phong một lọat cận thần bình dân thành quý tộc .
Lớp quý tộc cũ họ Bourbon phản ứng ra mặt . Tự hào là dòng dõi
charlemagne đại đế nên coi các quý tộc thời đế chế như trọc phú, , nhà giàu mới
nổi, Mặc dù thế sự xoay vần bá tước đang lau sàn tại ga xe điện ngầm vẫn vào
W.C mặc niệm cho thời oanh liệt của gia tộc tận đẩu tận đâu.
Phương tây văn minh còn thế , Danh
gia Vọng tộc cực kỳ nặng nề và phức tạp tại á châu , càng ngày càng biến
tướng thậm tệ hơn. Định nghĩa của Phong kiến là phân phong và kiến lập cho cá
nhân tại vùng lãnh thổ riêng. Khi nhà Chu cầm quyền tại Trung quốc phong một
lọat chư hầu có công trong cuộc chiến với nhà Thương. Lịch sử phong kiến Trung
hoa bắt đầu.
Nhận đất phong, Gia chủ có tòan
quyền thu nạp nô lệ, làm kinh tế, định ra luật lệ , xây dựng quân đội cho riêng mình . Con người ở thời buổi
này còn kém cả gia súc. Lục Châu là thiếp yêu của đại gia Thạch Sùng mỹ nhân
nổi tiếng một thời cũng đành nuốt lệ khi gia tộc gặp tai ương.
Quyền lợi , danh vọng của cá nhân ,
gia đình và họ mạc luôn gắn kết với thăng trầm của gia tộc. Lợi ích của gia tộc
là tối cao . Quyền lực của gia chủ là tối thượng. Vì bảo vệ lợi ích
này cá mối quan hệ cha con, huynh đệ, phu thê phải xuống hàng thứ yếu.
Chủ gia tộc sẵn sàng tố cáo con trai mình với thế lực đối kháng , các nữ
nhân bị gả bán, cho tặng và nhiều nhất là liên hôn .Lịch sử hưng suy các triều
đại phong kiến TQ chỉ là thay đổi vị trí một vài gia tộc lớn mà thôi.
Hồng lâu mộng , tác phẩm đứng đầu
trong tứ đại kỳ thư Trung hoa nói rõ sự xa hoa, ngạo mạn cũng như nỗi
nhục nhã , thương đau của một gia tộc mà trong đó cá nhân không là cái đinh gỉ
gì . Chả thế mà Minh thành tổ diệt thập tộc nhà Phương Hiếu Nhụ tại biến cố
Tĩnh nan nhằm trảm thảo trừ căn ( diệt cỏ tận gốc ) .
Không chỉ TQ , các nước phong kiến
xung quanh như Caoly, Nhật bản , VN ... đều có các ví dụ tương tự. Mục đích sâu
xa của con người đều tìm mọi cách len vào hàng ngũ quý tộc bất chấp tất
cả ! Chiến tranh cũng bắt nguồn từ đây.Bi hoan ly hợp, ái ố hỷ nộ của kiếp nhân
sinh cũng từ đây. Không có thuốc chữa . Chắc chắn .
Sau cách mạng Văn hóa tại TQ các gia
tộc cách mạng nổi lên tạo thành quý tộc đỏ. Bát đại nguyên lão chia nhau nắm
quyền chính trường Trung hoa . Tập Cận Bình là ví dụ điển hình của các gia
tộc đỏ. Ảnh hưởng của thái tử, công chúa đảng phủ khắp mọi nơi, mọi
ngành . Quan , thương cấu kết . Các cuộc hôn nhân chính trị chồng chéo tạo ra
bức màn khổng lồ dệt từ thiên ti vạn lũ quyền lợi cũng như mối quan hệ bền chắc
vô cùng .
Rất nhiều Vọng tộc như họ Khổng (
Khâu ) tại Sơn Đông hiện kéo tới đời thứ 78. gần 2600 năm phân chia ,
rẽ nhánh. Họ Vương ( Đạo ), họ Tạ (An ) thời Đông Tấn sản sinh
ra nhiều danh nhân, tài tử , tướng lĩnh nức tiếng ăn chơi làm hậu
thế còn luyến tiếc di phong thời Ngụy Tấn .
Thông thường phủ hầu tước có khỏang
500- 1000 người phục vụ . Tất cả nô tỳ trong phủ buộc phải tuân thủ gia quy từ đời
này sang đời khác . Quyền con người không tồn tại . Mọi kiếp
sống phụ thuộc hòan tòan vào gia chủ , kéo dài mãi . Khi có biến phụ nũ và nô
tỳ bị phân chia , đổi chác hay bán vào thanh lâu.... Phủ Hòa thân tại Bắc
kinh là một nơi còn gĩữ được nguyên vẹn phong vị của hầu môn xưa . Hiện
tại là bảo tàng có tiếng , bạn nào qua BK nhớ tìm xem .
Thế giới hiện đại, các Danh gia
, vọng tộc kín đáo hơn nhưng gần như tất cả các vấn đề lớn về chính
trị, kinh tế , quân sự đều do bàn tay của các gia tộc lớn từ Đông
sang Tây điều khiển. Trí tuệ tiền tài của Do thái, Khôn khéo ranh ma của
Hoa thương kết hợp với nhau làm 7 tỷ người trên điạ cầu phải nhảy
theo nhạc của họ mà thôi .
Hũu duyên Thiên lý lai tương hội , Nhân Sinh Hà xứ bất
tương phùng . Dù gì không phải sinh ra từ Danh gia vọng tộc nhưng muốn vào cũng
không khó lắm đâu . Nhà mặt phố không bằng bố làm quan có vẻ hơi đúng với tình
hình hiện nay.
Tks Thoike!
Trả lờiXóaThêm một bài rất hay. Một vấn đề mang tính qui luật và lịch sử. Tôi thích câu kết nhưng không biết cách nào để chen chân vào giới "thượng lưu" nhờ tác giả bày cách nhé.
Thanks Thoike!
Trả lờiXóaHay, nhiều thông tin , là mà như quen. Phát huy năm mới nhé!
Làm thế nào để thành tư bản đỏ? Khó nhỉ! Cảm ơn khongthoike.
Trả lờiXóaVN ta có câu: "Con vua rồi lại làm vua, con sãi ở chùa lại quét lá đa" rất chí lý đấy.
Mình nhớ một câu chuyện của bà nội bọn trẻ về cái mâm đồng. Bà bảo, ngày xưa khi cải cách ruộng đất, các bần cố nông hả hê thu cả mâm đồng của địa chủ phú ông, để rồi, một thời gian sau, do túng lại bán đi, các địa chủ có đầu óc làm ăn lại lần hồi rồi mua lại mâm đồng.
Và nỗi niềm muốn hậu thế của mình thoát nghèo rất mãnh liệt nên các bậc phụ huynh ở VN, Hàn, Nhật & TQ sẵn sàng hy sinh đời bố, củng cố đời con để con cái được ngẩng mặt là vì như vậy: Mong con được danh giá, hơn người!
Tx! Đúng là một cái đích muôn thủa xưa nay mà loài người luôn muốn hướng tới- Danh gia vọng tộc.
Trả lờiXóaTheo tôi, để chen chân vào cái "giới" đó cũng không khó lắm đâu ô Tổng à! Hà hà... Cứ bắt chước theo mưu chước của các cụ ta xưa nay, có điều chúng ta có chịu làm hay không thôi! Các ông cứ giả làm Chử Đồng Tử vùi mình trong cát chờ công chúa Tiên Dung đến tắm tiên là OK ngay!
Còn nữa. ô PHÚ nên phát huy nhiều hơn nữa sở trường của mình nhé, giọng văn giàu chất nghiên cứu tư duy của một nhà nghiên cứu đích thực đó, tôi đọc cũng rất thích, tuy tôi bản thân là một người học hán văn cũng là một nhà nghiên cứu hán học khá kỹ. song đôi chỗ cũng không tường bằng ô đấy!
Trả lờiXóaGần tết, cũng hơi bận, tôi cũng như các ô ngoài cv chuyên môn mà còn dành th.gian viết bài thật là điều đáng quý biết bao. Theo tôi thế đã là làm được một việc gọi là "Danh ta vọng KT26" rồi đó. Bản thân tôi cũng đang hoàn thành tác phẩm "xứ đạo" như đã nói với các bạn đó, thế là "Danh ta" rồi, còn "vọng..." ai thì không biết...haha...