BBT: Các bạn thân mến. New age music là một dòng nhạc xuất hiện gần đây với những cái tên nổi tiếng như: Kitaro, Yanni, Secret garden...
Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây:
---------------- NEW AGE, NHẠC CỦA THẾ KỶ 21
Viết
về một bộ môn nghệ thuật mới không có sử liệu là một sự liều lĩnh, liều lĩnh
nhưng lý thú, vì một mình một chợ, nếu có sơ xuất hay thiếu sót thì cũng xin
các bậc thức giả bổ túc để bài biên khảo này được hoàn hảo hơn.
Trong
tất cả bảy bộ môn nghệ thuật : hội hoạ, điêu khắc, kịch nghệ, khiêu vũ, thi ca,
âm nhạc, nhiếp ảnh và điện ảnh, theo một số tác giả, thì âm nhạc chưa bao giờ
được coi là một nghệ thuật trước khi có nhạc Kỷ Nguyên Mới (New Age music).
Nhận xét này sẽ gây nên một cuộc tranh cãi khá hào hứng và cũng khá gay go.
Công
việc trước tiên là phải được chính danh, tức chúng ta phải định nghĩa cho đúng
thế nào là nghệ thuật, và sau đó chúng ta thử tìm hiểu cội nguồn của nhạc New
Age, và khía cạnh nghệ thuật của nó.
Nghệ
thuật (Art - số ít), theo tự điển Oxford, là sản phẩm của những cái gì đẹp,
khéo hay khả năng để làm ra cái đẹp, cái khéo. Ví dụ một phim nghệ thuật là sản
phẩm được tạo ra dưới dạng thức phát biểu nghệ thuật khác với phim ảnh thuần
một mục đích giải trí.
Còn
nghệ thuật (Arts - số nhiều), được định nghĩa là các bộ môn như ngôn ngữ, văn
học, sử học... mà trong số đó có sự cảm thông dự một phần lớn, đối nghịch với
khoa học, cực dụng sự chính xác và tính toán.
Cái
khó là nhạc New Age đã được công nhận là sản phẩm của một nghệ thuật lại chưa
có trong tự điển văn học nghệ thuật. Khi nói đến New Age, đa số các độc giả sẽ
mường tượng đến một bộ môn Tân triết học cũng mang tên New Age liên quan đến
những vấn đề siên nhiêu (super-natural) như về thiền quán, soi kiếp cứu rỗi
(enlightenment), trị bịnh theo đức tin (faith healing) của các giáo phái (cult)
và đồng bóng (medium, psychic)...
New
Age, bộ môn âm nhạc mới còn quá trẻ và sự thưởng ngoạn được dùng cả thính giác
lẫn thị giác, lại được mệnh danh là nhạc của kỷ nguyên mới, có nghĩa là chúng
ta cảm thấy được màu sắc của âm thanh (the color of music), bộ môn này còn được
tặng thêm một mỹ danh nữa là nhạc của thế kỷ hai mươi mốt.
So
với nhạc cổ điển Tây phương thường được phân chia ra làm bốn chuyển động (movements)
về giai điệu từ chậm đến nhanh, và đòi hỏi cả một giàn nhạc giao hưởng đại hòa
tấu.
Nhạc
New Age không đòi hỏi số lượng nhạc sĩ và nhạc khí, đôi khi chỉ cần vài ba nhạc
sĩ, và họ thường hợp tấu theo ứng tác (improvisation), với tất cả nhạc cụ sẵn
có, đông cũng như tây, cổ cũng như kim.
Nhạc
cổ điển có đôi khi dùng nhạc khí để tạo các âm thanh cần thiết để yểm trợ opéra
chẳng hạn, nhưng chưa bao giờ dùng đến kỹ thuật tạo âm thanh đặc biệt (special
effects). Nhạc New Age, ngoài việc sử dụng các nhạc cụ thông thường, họ còn
dùng cả bất cứ vật gì có thể tạo nên những âm thanh bất thường (special
effects) để được đồng bộ (synchronization) với tiếng sóng tiếng gió gầm thét,
tiếng chim kêu vượn hú, tiếng lửa bập bùng, tiếng binh khí chạm nhau, tiếng mưa
rơi thác đổ... mà các nhạc khí bình thường không thể nào tạo nên được...
Nhạc
cổ điển có chiều rộng (panoramic, grandeur). Nhạc New Age nhắm vào chiều sâu
nhiều hơn (depth, insight), nó thẩm thấu, nó len vào tận các sớ của tâm hồn.
Người nhạc sĩ New Age khi viết về hòa âm họ thường chú trọng đến sự hòa điệu,
ăn khớp với từng cử động của thiên nhiên, có lẽ vì thế, kỹ nghệ điện ảnh càng
ngày càng mướn các nhạc sĩ New Age viết nhạc đệm cho phim ảnh của họ nhiều hơn,
để thay thế cho nhạc đệm cổ điển.
Có
một điều chắc chắn hơn cả, là nhạc New Age không có tham vọng thay thế hẳn nhạc
cổ điển, vì đa số người thích nhạc New Age đều là những người đã từng say mê âm
nhạc cổ điển, hai dòng nhạc cổ kim đó sẽ bổ túc cho nhau và làm giàu thêm cho
những tâm hồn yêu nhạc.
Như
trên, tác giả bài này có nói về sự khó khăn khi sưu tầm sử liệu về nhạc New
Age. Sự kiện bất thường đó do một sự ly kỳ của lịch sử, mà lại là lịch sử điện
ảnh.
Một
bộ môn âm nhạc quá mới đến nỗi chưa có trong tự điển cũng dễ hiểu thôi, vì các
nhà làm điện ảnh đều nhìn nhận nhạc New Age mới ra đời năm 1984, cùng một lúc
với phim "Sargeant Pepper Lonely Heart's Band Club".
Lần
thứ nhất, điện ảnh đã có công đua vào phim ảnh dòng nhạc gọi là bất qui tắc để
hòa điệu với âm nhạc có cả người máy robot, với ban nhạc Rolling Stones, có cả
"special effects" tiếng chuông nhà thờ hòa âm với nhạc đám tang với
ban nhạc The Bee Gee chơi các bản nhạc của The Beatles
"Nowhere
Man", "The Long and Winding Road", "Strawberry Field
Forever"...
Giới
điện ảnh đã thấy rõ sự thành công huyền diệu trong loại nhạc mới nầy. Liên tiếp
các phim nổi tiếng ăn khách khác được tung ra với số thâu vượt bực như các phim
"Odyssey 2001","The Black Hole","Quest of
Fire","Stars War", "Return of the Jedi","The
Empire Strikes Back", "Back to the Future"... Chỉ cần đọc tên
cuốn phim chúng ta cũng có thể hiểu ngay tại sao giới chuyên môn gọi đó là nhạc
New Age.
Nhưng
thành công sáng giá nhất cho nhạc New Age phải kể là phim "The Silk Road"
(phim tài liệu dài sáu tiếng, xin đừng lộn với phim cùng tên dài 2 tiếng chuyện
dã sử kỳ tình bảo vệ kho kinh sách). Với phim này nổi bật lên một thiên tài
nhạc New Age, Kitaro, mà tôi sẽ đi vào chi tiết sau. Với tài năng đó, đạo diển
Oliver Stone mới đây đã mướn Kitaro viết hòa âm cho phim "Heaven and
Earth", một phim về Việt Nam.
Hơn
tất cả mọi khía cạnh đã được đề cập, nhạc New Age có ưu điểm đưa tâm hồn vào
đến cả những nẻo hiểm hóc sâu thẳm nhất của con người. Cảm xúc siêu nhiên đã
trở thành những thôi thúc cấp bách của những tâm hồn nhạy cảm đã nhàm chán với
những âm điệu đã trở nên tầm thường, vì đã bình dân hóa qua thời gian. Ưu điểm
cao hơn nữa, là với nhạc New Age, âm thanh được ướp tẩm màu sắc khiến sự rung
cảm càng phong phú hơn, cộng thêm yếu tố ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ (five
elements) tạo thành những tác động âm thanh kỳ thú, lạ tai, mới mẻ; có lẽ vì
thế mà nhạc New Age rất thích hợp với loại vidéo nhạc cảnh như "Light of
the Spirit" của Kitaro, "Private Music" của Patrick O'Hearn,
"Moon's Shadow", "Shepherd's Moon",
"Watermark"của Enja, "Dreams" của Akira Kurosawa...
Nhạc
New Age, với khả năng phong phú, mỗi ngày một khám phá mới cùng với sự tiến bộ
vượt bực trong ngành âm thanh điện tử. Những tên tuổi như Kitaro ở trời Ðông,
Yanni ở trời Tây, cùng với Sojiro, Kuranesh, Enja, Lucia Hwong, Patrick
O'Hearn, John Tesh và biết bao nhiêu thiên tài mới nữa sẽ cống hiến cho chúng
ta những rung động tân kỳ trong sự cảm nhận màu sắc của âm thanh.
Cũng
như máy VCR và High Definition TV được phát minh tại Mỹ nhưng hòan hảo và sản
xuất hàng loạt trên đất Nhật và khắp địa cầu, nhạc New Age Xuất phát tại Mỹ lại
được dân xứ Phù Tang làm nổi tiếng khắp thế giới nhờ một thiên tài âm nhạc :
Kitaro.
Kitaro
đã theo học nhạc ở Ðức quốc thời còn trẻ, anh chơi được gần hết các nhạc cụ kể
cả các nhạc cụ cổ như dàn trống 300 tuổi và một nhạc cụ hiếm thấy 150 tuổi. Anh
đã tổ chức cùng vài nhạc sĩ Mỹ làm một vòng trình diễn trên 26 thành phố lớn
của nước Mỹ vào năm 1988. Trong vòng ba tuần lễ, ban nhạc của anh cùng với
thông dịch viên đã đi 13,000 miles, ăn ngủ trên xe bus, tất cả vé đều bán sạch
không cần cã quảng cáo, cuốn vidéo và CD "Light of The Spirit" mỗi
thứ bán trên hai triệu bản. Kitaro còn là người có công lớn trong việc đưa
tiếng trống cổ truyền, là quốc nhạc của Nhật, vào nhạc New Age, làm vang danh
nước Nhật trên trường quốc tế.
Trở
về Nhật cùng đi với các bạn nhạc sĩ Mỹ, Kitaro đã tổ chức một buổi hòa tấu dành
riêng cho toàn các bà đang mang bầu với dụng ý dành riêng cho thế hệ tương lai
của nước Nhật.
Gần
40 tuổi vẫn độc thân, Kitaro cất một căn nhà trên lưng chừng núi Phú Sỉ, với
một bộ sưu tập nhạc khí cổ lạ lùng và 11 cái synthethiser-mixer tối tân, nhưng
chỗ ở thật sự của anh là một cái lều kiểu mọi da đỏ (tepee), sưởi bằng đá hỏa
diệm sơn lót dưới sàn gỗ được hâm nóng; chính trong cái chòi đó anh lắng nghe
tiếng động của thiên nhiên để viết nhạc.
Nổi
danh ngang với Kitaro của phương Ðông, bên trời Tây, Yanni đã làm thính giả say
mê nhạc New Age với buổi trình diễn vô tiền khoáng hậu tại điện Parthenon,
thành phố Athens, Hy lạp. Ðĩa nhạc và vidéo "Yanni Live at The
Acropolis" vượt qua số triệu trong thời gian kỷ lục.
Vốn
là một người Mỹ gốc Hy lạp, giấc mơ của Yanni đã thành sự thật, khi anh trở về
Hy lạp với trên 200 chuyên viên điện tử, ánh sáng và âm thanh với đoàn quay
phim 14 máy thâu dùng kỷ thuật digital 48 băng tần, mất hơn một năm rưỡi để
hòan thành cả phần hình ảnh lẫn âm thanh.
Bản
"One Man's Dream" (Giấc mơ của một đời người) là bản nhạc mà tôi cho
là điển hình nhất của Yanni.
Cái
gì làm nên một bộ môn âm nhạc mới thành công và phát triển quá nhanh như vậy?
Một loại nhạc mới, chẳng những được chấp nhận và hoan nghênh đến nỗi tại bất cứ
địa phương nào trên tất cả các thành phố lớn của Mỹ đều có một đài phát thanh
chuyên trình diễn nhạc New Age.
Bức
phá, xúc tích, phong phú và siêu nhiên. Kích thước của những xung động đã dàn
trải qua bên kia biên giới của linh giác nhưng vẫn cân xứng trong sự quân bình
(balance) và hoà điệu (harmony). Nhạc New Age đã đưa cảm xúc người thưởng ngoạn
lên một trình độ tuyệt đỉnh của thăng hoa, hòa nhập với âm thanh lẫn màu sắc.
Âm
sắc của thời gian, cùng những dấu yêu thời thượng, giao hưởng với huyền thoại,
xen lẫn với những âm thanh đẹp như chuyện cổ tích, đã làm sống lại không gian
của những giấc mơ thời huyền sử.
Nhà
Vật Lý học ngồi xe lăn người Anh, Stephen Hawking, tác giả "Brief history
of Time", "Hawking from the Big Bang to The Black Hole", và
"Black Hole and The Baby Universe" đã dùng toán học tính ra the Black
Hole mà ông gọi là không gian chiều thứ năm mà có vài tác giả dùng để chứng
minh thuyết luân hồi (rebirth cycle, reincarnation).
Chúng
ta tin rằng, vào thế kỷ thứ 21, âm nhạc, với đà tiến triển của kỹ thuật âm
thanh digital, sẽ giúp các nhạc sĩ New Age đi xa hơn với vận tốc điện tử, sẽ
thực sự cho chúng ta thấy màu sắc của âm nhạc, sau khi đưa âm thanh vượt thời
gian, tức không gian chiều thứ tư, để bước vào không gian chiều thứ năm
tức là cõi vô không gian, vô thời gian, nơi đó tất cả chúng ta đều biến thành
Lưu Nguyễn, Từ Thức, hoặc Rip Van Winkle.
Tác
giả: Thái Thụy Vi (trinhnu.net)
--------------------------
Mời các bạn thưởng thức bản Felista của Yanni (Đây là bản nhạc Ông viết tặng mẹ của mình. Tên bản nhạc cũng là tên của Người Mẹ)
Tks KT.
Trả lờiXóa